เริ่มเขียนให้กับ Bangkok Mojo อย่างเป็นทางการในหน้าฝน ผมก็เลยอยากจะเขียนอะไรเกี่ยวกับฝนสักหน่อย แต่ก่อนอื่นขออนุญาตอธิบายไว้ตรงนี้สักนิดหนึ่งครับ ว่าเราแพลนที่จะมีคอลัมน์เกี่ยวกับบลูส์ในหลายลักษณะ และคอลัมน์ บลูส์รำพึง ที่ผมเขียนอยู่นี้ก็จะเป็นบทความที่สัพเพเหระสักหน่อย ประมาณว่าช่วงที่เขียนอยู่นึกถึงเรื่องอะไรก็จะเขียนถึงเรื่องนั้น แต่ก็รับรองได้ครับว่าหากท่านผู้อ่านสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับดนตรีบลูส์เราจะไม่ทำให้ท่านเสียเวลารูดมือถือหรือนั่งหน้าคอมฯโดยเปล่าประโยชน์แน่นอน

ขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้เมฆผนกำลังตั้งเค้า ลมพัดกลิ่นฝนมาแตะจมูกแล้ว ก็ทำให้นึกดีใจว่าชงกาแฟได้ถูกเวลาจริงๆ บ่ายนี้คงได้จิบกาแฟไปทำงานไปพร้อมกับฝนที่ตกอยู่ด้านนอก เพลินน่าดูครับ ว่าแล้วก็เอื้อมมือไปหยิบโทรศัพท์มือถือเพื่อเปิดเพลงเคล้าบรรยากาศ(ผมก็หนึ่งคนที่ติดนิสัยฟังเพลงผ่านทาง streaming ไปเรียบร้อย) บังเอิญจริงๆที่หนึ่งในเพลงที่แอพพลิเคชั่นมันสุ่มขึ้นมาคือเพลงที่ชื่อว่า “Rain” ของวงที่ชื่อว่า “Little Charlie & The Nightcats” ครับ เหมาะเจาะจริงๆเลยจะถือโอกาสนี้พูดถึงวงนี้เสียเลย

เพลงนี้มาจากอัลบั้มแสดงสดชื่อว่า “Captured Live” ครับ แต่งโดยนักร้องนำและมือฮาร์โมนิก้าของวง Rick Estrin ส่วนกีตาร์นั้นบรรเลงโดยหัวหน้าวง Charlie Baty ก็คงจะพอเดาได้นะครับว่าชื่อวงก็ตั้งตามชื่อของเขานั่นเอง วงนี้มีเรื่องให้พูดถึงเยอะครับ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการแต่งเพลงของ Rick Estrin อันนี้ต้องยกให้เขาเลยครับ เพราะว่าตั้งแต่ตั้งวงมาในปี 1987 จนมาถึงปัจจุบัน วงนี้แทบไม่เคย cover เพลงของใครเลยทั้งๆที่เป็นเรื่องปรกติมากๆในวงการบลูส์ เพลงของวงนี้เกินกว่า 90% คือปลายปากกาของเขาคนนี้ล้วนๆครับ อีกอย่างถ้าใครฟังภาษาอังกฤษเข้าใจหรือจะลองแปลเพลงของวงนี้ดู จะพบว่าฝีมือการเล่าเรื่อง หักมุม แทรกมุขตลกซึ่งเป็นลักษณะเด่นของเขานี่ไม่ธรรมดาเอามากๆครับ นอกจากนี้ฝีมือการเป่าฮาร์โมนิก้าของ Rick ตอนนี้ต้องถือได้ว่าเป็นตำนานของวงการคนนึงแล้วครับ ถือเป็น frontman ที่ครบเครื่องมากๆ ส่วนหัวหน้าวง/มือกีตาร์ Charlie Baty นั้นในวงการ Traditional Blues นั้นก็อยู่ในระดับปรมาจารย์คนหนึ่งครับ เรียกว่าไม่มีอะไรที่เขาเล่นไม่ได้ ลักษณะเด่นของการอิมโพรไวส์ของชาร์ลีนั้นคือความน่าตื่นเต้นและสดใหม่ตลอดเวลาครับ ไม่ใช่ผู้เล่นแบบ lick ต่อ lick แต่จะคิดสดๆตรงนั้นเลยจริงๆ เป็นคนที่เล่นกีตาร์ซนและสร้างสรรค์มากๆครับ วงนี้หลักๆคือสองคนนี้ครับก่อนที่ Charlie จะหยุดเล่นไปในลักษณะกึ่งรีไทร์เพราะไม่อยากเดินทางบ่อยๆ ทุกวันนี้หากท่านไหนอยากติดตามผมงานของวงนี้ก็สามารถติดตามได้ในชื่อ Rick Estrin & The Nightcats ครับ ทางวงยังมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมือกีตาร์ที่มาแรงที่สุดคนหนึ่งในวงการ Kid Andersen ครับ ซึ่งคนนี้ก็น่าสนใจมากๆสักวันคงมีโอกาสได้เขียนถึงเขาให้ได้อ่านกันครับ.

*หากโทนกีตาร์ของ Charlie Baty ในคลิปจะทำให้บางท่านคิดไปถึงโทนของเทพกีตาร์ SRV นั่นคือความคล้ายคลึงที่เกิดจาก combination นี้ครับ Strat คอดำ, สาย Gauge .11, Fender Super Reverb (cranked) ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จที่นิยมกันพอสมควรในกลุ่มมือกีตาร์สาย Traditional Blues ครับ